• Thầy Hiệu Trưởng
    Thầy Nguyễn Quang Khánh - Hiệu trưởng trường TH-THCS-THPT Trần Quốc Tuấn
  • Thầy Hiệu Phó
    Thầy Nguyễn Tráng - Hiệu phó trường TH-THCS-THPT Trần Quốc Tuấn
  • Giáo viên
    Giáo viên trường TH-THCS-THPT Trần Quốc Tuấn
  • Giáo viên
    Giáo viên Nữ Trường TH-THCS-THPT Trần Quốc Tuấn.
  • Học Sinh
    Học Sinh Nữ Trường TH-THCS-THPT Trần Quốc Tuấn.
  • Đội bóng GV
    Đội bóng nam là giáo viên của trường
  • Phòng Máy tính
    Phòng máy vi tính của trường TH-THCS-THPT Trần Quốc Tuấn
  • Phòng Thực hành vật lý
    Phòng Thực hành vật lý của trường TH-THCS-THPT Trần Quốc Tuấn
  • Sân thể dục
    sân thể dục
  • Quang cảnh
    Quang cảnh sân trường
  • Học Sinh
    Học Sinh
  • Khai giảng
    Khai giảng 2010
  • Thầy Chủ tịch HĐQT
    Thầy Ngô Tấn Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị nhà trường


KINH NGHIỆM HỌC TỐT MÔN VẬT LÝ

Ngày đăng: 22-10-2011
Đọc: 2723 lượt

KINH NGHIỆM HỌC TỐT MÔN VẬT LÝ

Vật lý là một môn khoa học quan trọng, có nhiều ứng dụng trong cuộc sống, hỗ trợ đa số nhu cầu thiết yếu trong sinh hoạt của con người. Hơn nữa, nó còn giúp cho con người hiểu biết thêm về vũ trụ vốn nhiều bí ẩn…

Môn Vật lý trong trường THPT là một môn khoa học lý thú, các nội dung trong chương trình vật lí THPT có sự kế thừa, mở rộng và phát triển những kiến thức đã được học ở những lớp dưới. Có thể nói, nếu nắm được cơ bản chương trình vật lí phổ thông hiện tại, học sinh sẽ có thể giải thích được hầu hết các hiện tượng tự nhiên xung quanh một cách khoa học và nắm bắt được các quy luật tự nhiên để vận dụng nó trong cuộc sống hàng ngày. Như vậy, rõ ràng đây là một môn học cực kì bổ ích và thiết yếu cho cuộc sống của chúng ta.

Nhưng làm thế nào để học tốt môn Vật lí trong trường THPT? Để trả lời câu hỏi này, có lẽ tự mỗi HS đều có thể đưa ra những câu trả lời nhất định. Tuy nhiên, để có thể trả lời một cách thấu đáo, chúng ta thử tiếp cận nó từ việc tìm hiểu những khó khăn mà HS thường gặp phải khi học tập bộ môn này, từ đó đưa ra những giải pháp hợp lí nhất. Trước hết, xin được đề cập đến chương trình Vật lí 10 .

KINH NGHIỆM HỌC TỐT MÔN VẬT LÝ 10

I. NHỮNG KHÓ KHĂN :

1. HS mới bước vào cấp THPT, bắt đầu làm quen với một môi trường học tập mới, môi trường đòi hỏi HS phải có ý thức tự học cao hơn, nội dung học tập nhiều hơn, áp lực học tập lớn hơn,… Nếu không biết sắp xếp thời gian hợp lí sẽ không thể hoàn thành được nội dung học tập của tất cả các bộ môn.

2. Về nội dung: Môn Vật lí 10 được coi là “khó” học hơn so với chương trình Vật lí 11 và 12. Ngay từ đầu năm HS phải làm quen với rất nhiều khái niệm mới khá trừu tượng, nhiều công thức có dạng tương tự nhau nên dễ nhầm lẫn. Nếu không học kĩ các khái niệm cơ bản từ đầu năm, HS sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong việc học tập.

3. Thời lượng bài tập trên lớp không nhiều, nếu không chủ động làm bài tập HS khó lòng vận dụng được các công thức một cách linh hoạt.

II. KINH NGHIỆM HỌC TẬP HIỆU QUẢ:

Bạn chỉ có thể học giỏi khi bạn là một người học chủ động để khắc phục những khó khăn trên. Điều đó thể hiện ở việc:

1. Xây dựng kế hoạch học tập (và giải trí) một cách hợp lí cho tất cả các môn học ngay từ đầu năm (thường trung bình với mỗi tiết học môn Vật lí trên lớp nên dành tối thiểu 1 giờ tự học tại nhà) và phải tuân thủ nghiêm túc kế hoạch học tập đã xây dựng. Như vậy là bạn đã là người học chủ động về thời gian

2. Chuẩn bị kĩ bài học trước khi đến lớp: chuẩn bị bài cũ và đọc kĩ nội dung bài học mới, trả lời các câu hỏi trong và sau bài học. Nếu được hãy tự tóm tắt trước nội dung chính của bài học và chú ý ghi lại những từ ngữ quan trọng, những vấn đề chưa rõ trong bài để khi đến lớp nghe thầy cô giảng bài ta sẽ tiếp thu nhanh hơn. Phải mạnh dạn hỏi ngay những gì còn chưa hiểu với thầy cô, bạn bè… Như vậy bạn đã là người chủ động trong việc chuẩn bị và chiếm lĩnh kiến thức

3. Thật tập trung khi học trên lớp, tham gia tích cực vào trong bài học, mạnh dạn trả lời những câu hỏi mà GV đưa ra. Đây là cơ hội để bạn tự kiểm tra xem những kiến thức mà bạn hiểu đã đúng chưa và cơ hội để yêu cầu GV giải đáp thắc mắc của bạn. Như vậy bạn đã là người chủ động chiếm lĩnh, bổ sung kiến thức cho chính mình.

4. Làm hết các bài tập trong sách giáo khoa và các bài tập mà GV yêu cầu hay cung cấp cho bạn. Thường các bài tập trong sách giáo khoa là những bài tập rất cơ bản, đơn giản, chỉ cần đọc kĩ nội dung lí thuyết là có thể làm được. Thông qua việc làm bài tập, một lần nữa các bạn đã chủ động củng cố, hoàn thiện và vận dụng kiến thức một cách linh hoạt trong những tình huống cụ thể. Khi đó việc học của bạn mới thật sự ý nghĩa, kiến thức mới trở thành của riêng bạn. Hãy cố gắng tự hoàn thiện tất cả các bài tập, mỗi khi hoàn thành được một bài tập bạn sẽ thấy được niềm vui và tự tin hơn trong những bài tập tiếp theo.  Bạn chỉ nên trao đổi với bạn, sử dụng sách giải hay trao đổi với GV để nhờ sự giúp đỡ khi đã cố gắng hết mình mà vẫn không tìm được lời giải cho một bài tập nào đó.

5. Hãy liên kết kiến thức đã học với thực tiễn. Môn vật lí là môn khoa học tự nhiên, các kiến thức vật lí phổ thông gắn liền với thực tiễn cuộc sống. Các khái niệm, ngôn ngữ dùng trong vật lí cũng khá gần gũi với ngôn ngữ sử dụng hàng ngày. Do đó khi học một khái niệm vật lí nào đó, các em hãy thử dùng kiến thức kinh nghiệm để diễn đạt nó theo ngôn ngữ thông thường của chính mình, sau đó hãy đối chiếu với khái niệm đưa ra trong SGK, từ đó chính xác hóa khái niệm đó cho chính mình. Có như vậy việc học mới trở nên đơn giản và kiến thức sau khi học sẽ bền vững hơn, giúp việc sử dụng ngôn ngữ hàng ngày sẽ chính xác hơn.

Chẳng hạn, khi đề cập đến khái niệm chuyển động thẳng nhanh dần đều, nếu một HS chưa hề học vật lí lớp 10 vẫn có thể hình dung được đây là chuyển động trên đường thẳng và có tốc độ (hay vận tốc) tăng dần. Để định nghĩa khái niệm này trong vật lí, cần thể hiện được hai thuộc tính nhưng đầy đủ, chính xác hơn: “quĩ đạo là đường thẳng” và “ tốc độ tức thời tăng đều theo thời gian”…

6. Xây dựng bản đồ tư duy hay sơ đồ kiến thức (hoặc sử dụng bảng tóm tắt lí thuyết, công thức sau mỗi chương, mỗi bài) để liên kết các kiến thức thành hệ thống có mối liên hệ qua lại với nhau, giúp việc ghi nhớ dễ dàng và có hệ thống hơn, bền chặt hơn…Trong chương trình vật lí, các kiến thức được xây dựng và phát triển theo phân tầng, những khái niệm được mở rộng dần do đó việc xây dựng bản đồ tư duy hay sơ đồ kiến thức sẽ giúp hệ thống kiến thức tốt hơn, việc ghi nhớ sẽ dễ dàng hơn, không bị nhầm lẫn giữa các khái niệm.

Chẳng hạn, trong phần chuyển động cơ ở lớp 10, có các dạng chuyển động: thẳng đều, thẳng biến đổi đều, tròn đều. Trong mỗi loại chuyển động cần quan tâm đến: định nghĩa của mỗi loại, công thức tính vận tốc, gia tốc, quãng đường, phương trình chuyển động, … nếu sử dụng bản đồ tư duy các em sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về nội dung kiến thức, việc ghi nhớ sẽ thuận lợi hơn.

Tóm lại, để việc học tập các môn học nói chung và môn vật lí nói riêng có hiệu quả, mỗi học sinh cần phát huy tính chủ động trong học tập; có kế hoạch học tập hợp lí; chuẩn bị tốt bài cũ trước khi đến lớp; Tập trung và tích cực khi học tập trên lớp; tự giác trong việc làm bài tập ở nhà; tận dụng tốt kiến thức kinh nghiệm trong học tập; hệ thống hóa hay tóm tắt kiến thức trọng tâm, phân loại kiến thức một cách khoa học sau mỗi chủ đề học tập để thuận tiện cho việc ghi nhớ.

Một vài kinh nghiệm xin được chia sẻ. Hy vọng có những định hướng để các em HS học tốt


GV. Trần Văn Hữu

gvtranvanhuu@yahoo.com

 


Bình luận



Tên của bạn
*

Email của bạn
*

Ý kiến của bạn
 
Còn lại từ

Mã bảo vệ
*
 
Bạn hãy nhập vào những ký tự mà bạn thấy bên phải, chú ý: chấp nhận cả chữ hoa và chữ thường

 

  
 Hôm qua: 35 
|
 Hôm nay: 18