• Thầy Hiệu Trưởng
    Thầy Nguyễn Quang Khánh - Hiệu trưởng trường TH-THCS-THPT Trần Quốc Tuấn
  • Thầy Hiệu Phó
    Thầy Nguyễn Tráng - Hiệu phó trường TH-THCS-THPT Trần Quốc Tuấn
  • Giáo viên
    Giáo viên trường TH-THCS-THPT Trần Quốc Tuấn
  • Giáo viên
    Giáo viên Nữ Trường TH-THCS-THPT Trần Quốc Tuấn.
  • Học Sinh
    Học Sinh Nữ Trường TH-THCS-THPT Trần Quốc Tuấn.
  • Đội bóng GV
    Đội bóng nam là giáo viên của trường
  • Phòng Máy tính
    Phòng máy vi tính của trường TH-THCS-THPT Trần Quốc Tuấn
  • Phòng Thực hành vật lý
    Phòng Thực hành vật lý của trường TH-THCS-THPT Trần Quốc Tuấn
  • Sân thể dục
    sân thể dục
  • Quang cảnh
    Quang cảnh sân trường
  • Học Sinh
    Học Sinh
  • Khai giảng
    Khai giảng 2010
  • Thầy Chủ tịch HĐQT
    Thầy Ngô Tấn Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị nhà trường


PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP MÔN SINH HỌC

Ngày đăng: 19-09-2011
Đọc: 2945 lượt

PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP MÔN SINH HỌC

1) Đặc trưng của môn sinh học:

-  Là một môn Khoa học, được chứng minh bằng những hiện tượng tự nhiên, với những thí nghiệm thực tế, trên nền tảng Toán học.

-  Là một môn dùng nhiều lý luận, lập luận để đặt vấn đề và phản biện dẫn đến kết quả. Nên mỗi câu, mỗi ý đều phải chặt chẽ nhau.

2) Phương pháp học bài:

sinh-9-1

Lý thuyết luôn là nền tảng,  các em cần phải nắm vững các khái niệm, nguyên nhân cơ chế hình thành và kết quả đặc trưng của mỗi quy luật.

Tương tự các môn xã hội, để học tốt môn sinh, các em nên sử dụng bút nhiều màu để học bài, cộng thêm phương pháp phân tích, tư duy, hình thành nên sơ đồ tư duy (tổng quát theo chương, chi tiết theo bài, cụ thể từng quy luật)

-   Ví dụ: Học theo chương

Chương này được gộp lại bao nhiêu nội dung chính? mỗi nội dung chính gồm bao nhiêu bài?

-   Ví dụ: Học theo bài

Mục tiêu bài này là gì? những phần nào làm rõ mục tiêu? những chứng cứ để làm rõ mục tiêu đó là gì? (thí nghiệm chứng minh, ví dụ dẫn chứng cụ thể)

-   Ví dụ: Học theo quy luật

Ai đưa ra quy luật này? Vào thời gian nào? Cơ chế hình thành quy luật? Quy luật đó giải thích về hiện tượng gì? Hiện tượng đó có ý nghĩa gì cho khoa học và đời sống?

 

Ví dụ: học bài “MÁU VÀ MÔI TRƯỜNG TRONG CƠ THỂ”

sinh-9-2





Muốn hình thành được sơ đồ tư duy các em nên lắng nghe bài giảng ở lớp. Nên có một cuốn sổ ghi chép cẩn thận, ghi những vấn đề chính mà thầy cô giảng, cộng thêm những ý ngoài sách giáo khoa.

Khi về nhà, các em nên dành 30 phút xem lại lý thuyết, từ đó liên tưởng đến các ý chính của bài để giải thích công thức của Toán Sinh, rồi làm ngay các bài toán Sinh học áp dụng. Đặc biệt, cần chú ý câu hỏi có ký hiệu hình tam giác. Những câu hỏi đó, thường được hỏi trong thi trắc nghiệm. Nếu tham khảo đáp án thì nên lật lại câu hỏi và giải thích được tại sao đáp án này đúng? không nên làm theo cảm tính.

Sau khi kết thúc một chương, một học kì, các em nên tổng kết các bài đã học và nắm vững các ý chính của từng bài trong từng chương. Việc làm này chẳng những giúp các em hệ thống hóa được các kiến thức của mình mà còn tạo cảm giác không mệt mõi vì phải nạp thêm nhiều kiến thức khác.

Cần lưu ý, môn sinh tuy nặng về lý thuyết nhưng có phần tư duy khái quát, tổng hợp. Khi học bài các em cần phải hiểu đuợc bản chất của vấn đề là gì, để nắm chắc từng bài, từng câu hỏi từng mục trong sách giáo khoa.

Chúc các em thành công trong chặng đường sắp tới!


Bình luận



Tên của bạn
*

Email của bạn
*

Ý kiến của bạn
 
Còn lại từ

Mã bảo vệ
*
 
Bạn hãy nhập vào những ký tự mà bạn thấy bên phải, chú ý: chấp nhận cả chữ hoa và chữ thường

 

  
 Hôm qua: 26 
|
 Hôm nay: 21